phương pháp đánh lái xe ô tô là một nội dung cơ bản và hết sức quan trọng khi học lái xe. Đây là một trong những bài học lái xe đầu tiên mà bạn được dạy ở trường đào tạo lái xe. Trong bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về phương pháp đánh lái xe ô tô nhé.

phương pháp đánh lái xe ô tô

1.Cách cầm vô lăng :

Để dễ điều khiển hướng chuyển động của xe ôtô, người lái xe cần cầm vô lăng lái đúng kỹ thuật.
Nếu coi vô lăng lái nhƣ một chiếc đồng hồ thì tay trái nắm vào vị trí từ (9-10)giờ, tay phải nắm vào vị trí từ (2 – 4) giờ , bốn ngón tay ôm vào vành vô lăng lái, ngón tay cái đặt dọc hoặc cầm vào vành vô lăng lái .

Một số điểm bạn nên lưu ý khi cầm lái:

  • Cầm vô lăng chắc chắn, nhưng thoải mái. Cầm chặt quá sẽ không thoải mái, chóng mỏi tay, và dễ làm bạn căng thẳng.
  • Nên cầm vô lăng bằng cả hai tay, trừ trường hợp một tay phải cần đặt sẵn cần số khi đường đông phải lên xuống số liên tục, hoặc khi đi đường dài có thể tạm nghỉ thư giãn một tay (khi thấy có đủ an toàn).
  • Không cầm lái ở tư thế bắt chéo tay vì sẽ gây vướng, và không an toàn (trường hợp đánh lái bắt chéo tay có thể xem là ngoại lệ).

2. Cách đánh lái:

Khi muốn cho xe chuyển động sang hướng nào thì phải quay vô lăng lái sang hướng đó, mức độ quay của vô lăng lái phụ thuộc vào mức yêu cầu chuyển hướng. Khi ôtô đã chuyển hướng xong phải trả lái kịp thời để ổn định chuyển hướng mới.

phương pháp đánh lái xe ô tô

  • Muốn quay vô lăng lái về phía bên phải thì tay phải kéo, tay trái đẩy theo chiều kim đồng hồ. Khi tay phải đã chạm vào sườn, nếu muốm lấy lái tiếp thì nhắc tay phải ra và vòng qua tay trái và nắm vào vị trí (10-11) giờ và tiếp tục đẩy vành vô lăng lái . Đồng thời, Tay trái xòe ra và xoay cổ tay trên vành vô lăng và nắm lại vô lăng ở vị trí vô lăng cân bằng.
  • Muốn quay vô lăng lái về phía bên trái thì tay trái kéo, tay phải đẩy theo chiều ngược kim đồng hồ. Khi tay trái đã chạm vào sườn, nếu muốn lấy lái tiếp thì nhắc tay trái ra và vòng qua tay phải và nắm vào vị trí (1-2) giờ và tiếp tục đẩy vành vô lăng lái. Đồng thời, Tay phải xòe ra và xoay cổ tay trên vành vô lăng và nắm lại vô lăng ở vị trí vô lăng cân bằng.